ผลการค้นหา

วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

Review: Blackberry Torch 9800

พบกับการรีวิว อุปกรณ์ครั้งแรกของ Fanpage BB Lover กันนะครับ โดยวันนี้จะขอมานำเสนอเจ้าน้องใหม่แกะกล่องอย่าง Blackberry Torch 9800 หรือน้องไฟฉาย (Torch) ที่หลายๆ คนผ่านตากันมาบ้างแล้วนั่นเอง
แรกเริ่มเดิมทีก็ไม่ได้ตั้งใจจะเอามารีวิวกันอย่างเป็นทางการซักเท่าไหร่หรอกครับ แต่ในเมื่อเรามีโอกาสได้หยิบจับเจ้าไฟฉายนี้ และได้ลองจิ้มๆ เล่นๆ ดูก็พบว่ามีอะไรน่าสนใจอยู่พอสมควรเหมือนกัน ดังนั้นการรีวิวในครั้งนี้ จะเหมือนเป็นบทความ hands-on หรือความรู้สึกจากการใช้งานจริงๆ มากกว่าการมานั่งบอกว่าจอละเอียดเท่านั้น กล้องพิกเซลเท่านี้ ซึ่งท่านสามารถหาอ่านได้ทั่วๆ ไปในหลายๆ เว็บกันอยู่แล้วนะครับ
เอาล่ะ มาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า แต่เดี๋ยวก่อน...ยังเกริ่นไม่จบครับ (อะไรอีกเนี่ย) เกริ่นต่ออีกนิด (เกริ่นมันจะยาวกว่าเนื้อหาอยู่แล้ว - -') โดยส่วนตัวผู้รีวิวเป็นคนใช้ Blackberry Bold 9700 มาก่อน และไม่เคยแตะต้องเจ้า Storm มาก่อนเลย ดังนั้นสิ่งต่างๆ ที่ผมรีวิว คือมุมมองของผู้ที่ใช้ Bold 9700 มา ซึ่งบางครั้งอาจปล่อยไก่ ตื่นเต้นกับอะไรบางอย่างใน 9800 (ที่ Storm อาจจะมีมาตั้งนานแล้ว) ก็ขออโหสิให้กับผมด้วยนะครับ :p
เมื่อเครื่องมาอยู่ในมือเราแล้ว สิ่งแรกที่ต้องทำตามธรรมเนียมคือ "การจับ" ครับ (แน่ล่ะสิ! ไม่งั้นจะเรียกว่า hands-on ได้ยังไง) ซึ่งสัมผัสแรกที่รู้สึกและนึกอยู่ในใจคือ "ใหญ่ อ่ะ.." ซึ่งแน่นอน เป็นเพราะว่าการที่มันเป็นโทรศัพท์แบบสไลด์ได้ แถมสไลด์หนักแค่ไหนก็ไม่โดนใบแดง มันก็ต้องใหญ่เป็นธรรมดา และแน่นอน เมื่อใหญ่ ก็ต้อง "หนัก" โดยเมื่อลองจับชั่งด้วยตาชั่งมนุษย์ (แขนผมนี่แหละ) ก็พบว่ามีน้ำหนักมากกว่า Bold 9700 เอาการเหมือนกัน เอาล่ะสิ แค่ลองจับครั้งแรกก็เริ่มลังเลแล้ว ว่าตกลงเจ้าไฟฉายนี้มันจะมาไม้ไหนกันแน่
ผมไม่รอช้า จัดการหมุนตัวเครื่องทำมุม 360 องศา เพื่อตรวจสอบรายละเอียด ประดุจกับเป็นคนซื้อมาเสียเอง ก็พบว่ารูปร่างลักษณะทั่วไปเหมือนกับเอา Bold 9700 มารวมร่างกับ Storm 9520 นั่นเอง โดยความอ้วน ความหนา เรียกได้ว่า มาเต็ม! และได้อารมณ์ Bold ตรงความที่ขอบมันเงินเงาและการวางปุ่มกดด้านบนที่เลย์เอาท์คล้ายๆ กับ Bold 9700 นั่นเอง ทำให้คุ้นตาอยู่เหมือนกัน
แล้วสรุปว่าสวยมั้ยล่ะ! ก็ต้องตอบไปตรงๆ เลยว่า สวย! ให้อารมณ์แบบค่อนข้างจะผู้ดีมากโดยเฉพาะฝาหลังที่เป็นหนังลายขวาง ก็ดูแปลกตาสุดๆ และสวยดีไปอีกแบบเหมือนกัน ประกอบกับตัวอักษรสีขาวว่า "ไฟฉาย" บ้า! เขาเป็นภาษาอังกฤษว่า "Torch" ต่างหาก ก็ดูโออ่า และสามารถบอกให้ผู้ที่พบเห็นรู้ได้เป็นอย่างดีว่า ชั้นน่ะ...รุ่นใหม่นะ..
เมื่อพิจรณาโดยรอบ (เครื่อง) แล้วก็คิดในใจต่อว่า แล้วเราจะทดสอบอะไรต่อดี เมื่อนึกไม่ออก ก็เอาน่ะ ลองทดสอบให้หมดเท่าที่อยากรู้อยากเห็นเลยแล้วกัน เมื่อทำการสไลด์ฝาเครื่องขึ้นมาด้วยความคึกคะนองเต็มที่ เตรียมลุยใช้งานเต็มที่ แต่ก็ต้องแตะเบรกกระทันหันพร้อมกลับไปถามคุณพี่เจ้าของเครื่องพร้อมทำตาปริบๆ ว่า "เข้าเมนูยังไงอ่ะครับ?" ใช่ครับ! ผมใช้มันไม่เป็น ไม่เคยใช้ Touchscreen มาก่อน และก็รู้สึกว่า Touchscreen มันเป็นอะไรที่ขัดกับ BB มาโดยตลอด เมื่อคุณพี่เจ้าของได้ทำการสอนกดเข้าเมนู และใช้งานเล็กๆ น้อยแล้ว ความคึกมันก็กลับมาอีกครั้ง โดยผมได้ทดสอบไปทั่ว จิ้มมันทุกเมนูเท่าที่เห็น แอบเข้าไปดูนู่นบ้างนี่บ้างตามประสาคนอยากลอง (มานานแล้ว)
เริ่มจากกล้องที่ทำการทดสอบถ่ายรูปเทียบกับ Bold 9700 ซึ่งผลที่ได้ต้องบอกว่า ชนะขาด ไม่รู้ว่าเพราะหน้าจอ หรืออะไรยังไง รูปเดียวกัน สภาพเดียวกัน มุมเดียวกัน Torch 9800 กลับทำได้ดีกว่ามาก (ไม่รู้ว่าเป็นเพราะ รังสีของใหม่ที่ออกมาจากเครื่อง จนทำให้เราคิดไปเองรึเปล่า)
จากนั้นก็ได้ทำการทดสอบเข้าไปดูการจัดเรียงไอคอนของ OS 6 ที่ BB เครื่องอื่นอยากลองใช้กัน ก็พบว่าสวยงามแปลกตาและไม่ค่อยคุ้นซักเท่าไหร่ แต่ต้องยอมรับว่าดูแล้วน่าใช้สุดๆ เพราะเหมือนเราได้ OS ใหม่จริงๆ มาใช้ ทำให้เราตื่นเต้นกับหลายๆ อย่างที่เราเห็นนั่นเอง (แต่คนใช้ Storm มาก่อนไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องการปรับตัว)
การทดสอบภายในผมไม่ได้ทำใว้มากเท่าไหร่เนื่องจากมีโอกาสได้คลุกคลีอยู่กับเครื่องในระยะเวลาสั้นๆ จึงได้เน้นที่การบรรยายความรู้สึกเมื่อแรกพบเสียมากกว่า
อีกหนึ่งจุดที่หลายๆ คนอาจจะอยากรู้นั่นคือการใช้งานแป้นคีย์บอร์ดที่อยู่ใต้เครื่องว่าเป็นอย่างไรง่ายไหม ซึ่งจากที่ผมได้ลองใช้งานดูแล้วก็พบว่าให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับ Bold 9700 อยู่ไม่ใช่น้อย โดยลักษณะที่แบนราบลงไปแล้วนูนขึ้นมาหน่อยๆ ก็ทำให้ได้อารมณ์ Bold เข้าไปใหญ่ ติดนิดหน่อยตรงขอบเครื่องด้านล่างที่บางครั้งอาจจะติดนิ้วบ้าง แต่เชื่อว่าพอใช้ไปบ่อยๆ เราจะมีท่าพิเศษสามารถหลบเลี่ยงการชนขอบได้โดยไม่รู้ตัว :p
การใช้งาน Trackpad ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่รู้สึกแปลกหน่อยๆ เพราะพื้นที่ในการกวาดนิ้วน้อยลง (ด้านล่าง) คือจากเดิมที่ใช้ 9700 จะกวาดไปมาได้ตามสบาย แต่นี่ถ้ากวาดลงล่างเยอะหน่อยนิ้วก็จะตกขอบไป ทำให้รู้สึกแปลกๆ ได้เช่นกัน แต่ก็เช่นเคย เดี๋ยวก็ชิน!
ทางด้านหน้าจอ ผมก็ได้ลองสังเกตดูแล้วก็โอเคดี เนียนใช้ได้ แต่อาจไม่เท่าพวก iPhone 4 หรือ Samsung ที่จอดีกว่าเยอะ ซึ่งคิดว่าตรงจุดนี้ทาง BB อาจจะทำตัวไม่แคร์สื่อไปหน่อย เพราะเจ้าอื่นๆ เขาอัพเกรดไปถึงไหนกันแล้ว แต่ก็ เอาน่ะ! ผู้ใช้ BB จะเน้นการใช้งานต่างๆ มากกว่าสเป็คเครื่องอยู่แล้ว ทำให้พอยอมรับได้ ไม่ว่ากัน
ภาพรวมทั้งหมดของเจ้าไฟฉาย ถ้าจะให้สรุปเลยก็คือ "แปลกใหม่ และน่าสนใจ" เพราะสามารถเอา BB 2 สายพันธ์ุมารวมร่างกันได้แบบค่อนข้างเนียน ดังนั้นหากใครที่สนใจ และไม่แคร์ว่าจะต้องศึกษาการใช้งานเพิ่มอีกนิดหน่อย Blackberry Torch 9800 ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสุดๆ อีกเช่นกัน




บทความโดย : pondkungz แห่ง gmlive.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น