ผลการค้นหา

วันพุธที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2553

คู่แข่ง iPad หรือจะตกม้าตาย

หลังจากที่ บริษัท RIM ผู้ผลิต BlackBerry ชื่อดัง ได้เปิดตัวเครื่อง tablet ของตัวเอง ในชื่อว่า PlayBook นั้น ก็เกิดเสียงตอบรับ และวิพากษ์กันมากมาย เราลองมาดูเสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้นดูบ้าง
สิ่งแรกที่เห็นได้ คือ กลุ่มเป้าหมายที่เป็นธุรกิจ กับคำว่า “Play
สื่อมวลชนจำนวนมาก ได้มุ่งเป้าไปว่า เครื่อง BlackBerry PlayBook นั้นวางการตลาดตัวเองไว้สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เป็นธุรกิจ หรือ “out-of-the-box enterprise support” ด้วยคุณสมบัติหลายอย่างที่พร้อมสำหรับการทำงาน
ซึ่งบริษัท RIM ก็รู้จุดแข็งของตัวเองเป็นอย่างดี และพยายามเลี่ยงที่จะแข่งกับ Apple โดยตรง โดยการไม่เอ่ยถึงว่า PlayBook จะเป็นคู่แข่ง iPad ตรงๆ
บริษัท RIM อาจจะไม่ได้ตั้งใจสร้าง PlayBook มาสำหรับกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป (consumer market) แต่สถานการณ์ดูเหมือนว่าจะผลัก RIM ให้กระโดดลงไปแข่งขันในตลาดผู้บริโภค ก็เพราะว่า RIM สูญเสียลูกค้าองค์กร ไปกับ iOS ของ Apple ค่อนข้างมากแล้ว เนื่องจากว่าลูกค้าองค์กร เริ่มที่จะซื้อ iPad มาเพื่อใช้งานในธุรกิจ แต่ก็เป็นได้ว่า ที่ผ่านมา เขาไม่มีทางเลือก
แต่หลายฝ่ายก็ยังงง อยู่ว่า ทำไม RIM ถึงตัดสินใจใช้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า “PlayBook” กับเป้าหมายลูกค้าองค์กร
อีกสิ่งหนึ่ง ก็คือ เปิดตัวเร็ว ก็เหมือนตายเร็ว
บริษัท RIM อาจจะคิดว่า การเปิดตัวเครื่องต้นแบบ PlayBook เครื่อง tablet ของตัวเองนั้น ยิ่งเปิดตัวเร็ว จะยิ่งดึงให้ลูกค้ายืดการตัดสินใจซื้อเครื่อง tablet ออกไปก่อนได้
แต่อีกด้านหนึ่ง การเปิดตัวเร็ว ก็เหมือนการพาตัวเองให้ตกม้ามากขึ้น เพราะเมื่อรายละเอียด หรือ spec ของสินค้าถูกเปิดเผยออกมา จะทำให้ Apple และคู่แข่งรายอื่นๆ จะรู้อย่างชัดเจนว่า อะไรกำลังจะเกิดขึ้นในอีก ไม่กี่เดือนข้างหน้า และก็สามารถที่จะวางแผนสำหรับสินค้าของตัวเอง เพื่อจะแข่งขัน หรือเขี่ย สินค้าที่เพิ่งเปิดตัวออกไปได้ อย่างไม่ยากเย็นนัก
คนส่วนใหญ่ รู้ดีว่า Apple จะ update สินค้าของตัวเองทุกปี และเมื่อวันที่ PlayBook ออกจำหน่าย อีกไม่นาน iPad ก็อาจจะมาพร้อมกับหน้าจอแบบ Retina Display, อาจจะมีกล้องด้านหน้า พร้อมด้วย FaceTime และอื่นๆ ซึ่งทำให้ PlayBook จะยิ่งดูแย่ลงไปใหญ่
จำนวน โปรแกรมใช้งาน หรือ app ที่ยังตามหลังอยู่มาก
แม้ BlackBerry จะบอกว่าโปรแกรมใช้งาน หรือ app ที่มีก็เพียงพอสำหรับการใช้งาน
นั่นก็อาจจะเป็นจริง สำหรับลูกค้าในกลุ่มธุรกิจ (enterprise) แต่สำหรับลูกค้าในกลุ่มผู้บริโภคทั่วไป (consumer) การมีโปรแกรมใช้งาน หรือ app มากๆ ยิ่งเป็นสิ่งที่ดึงดูดใจในการใช้เครื่องอย่างแน่นอน
ยิ่ง Apple เริ่มจะเข้ามาเป็นผู้นำในเรื่องเกมส์ (app game) มากขึ้นเรื่อยๆ จนแทบจะไม่มีใครตามทันนั้น ก็ยิ่งเป็นข่าวร้ายสำหรับ RIM อย่างมาก ในการที่จะโดดลงมาทำตลาดระดับผู้บริโภคทั่วไป
ถูกกดดันให้เป็นผู้ตาม
นักวิเคราะห์มองว่า เครื่อง PlayBook ไม่ได้สร้างสรรค์ตัวเองให้เป็นผู้นำในตลาด แต่ PlayBook ถูกกดดันให้ออกมา เพื่อจะรักษาตลาดที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นของ BlackBerry ให้กลับมา
PlayBook จึงไม่ได้เป็นผู้นำในด้านนวัตกรรม แต่กลับถูกกดดันให้เป็นผู้ตาม โดยอาจจะไม่ได้ตั้งใจที่อยากจะลงมาเล่นเลย
เพราะว่า RIM ตั้งใจจะรักษาความสำเร็จในตลาดโลกธุรกิจ PlayBook จึงออกมาเพื่อการนั้น
ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า tablet จากค่าย RIM ที่ชื่อ PlayBook จะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามกันอย่างใกล้ชิด
เครดิต 7boot.com

3 ความคิดเห็น:

  1. ipad 32 3G wifi=26,000
    ราคานี้รวม vat หรือยังครับ

    ตอบลบ
  2. มี galaxy tab มั้ยครับ ราคาเท่าไร

    ตอบลบ
  3. รวมหมดแล้วครับ

    galaxy tabยังไม่มีครับ

    ตอบลบ